Chuẩn bị đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định

Tuyến ĐT 638 được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô nền đường 22 m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 – 2030.

Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế, cần xây dựng tuyến đường Tây tỉnh ĐT.638 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với quy mô mặt cắt ngang: Bề rộng nền đường 22 m; Chiều dài tuyến khoảng gần 121Km; trong đó chiều dài tuyến tận dụng đường hiện có khoảng hơn 57Km, tuyến xây dựng mới khoảng 63,65Km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030. Tuyến đường có điểm đầu đấu nối với nút giao trục chính đô thị và đường Quốc lộ 1A mới, cách cầu Quy Thuận 2 (cầu Chui La Vuông) khoảng 250m về phía Nam, thuộc xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn. Điểm cuối tại Km120+825 giao với Quốc lộ 19 tại Km27+100.

Qua khảo sát thực tế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cơ bản đồng ý về hướng tuyến, đồng ý cho chủ trương chuẩn bị dự án đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 đối với Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường phía tây tỉnh ĐT.638 với quy mô bề rộng nền đường 22m, trên chiều dài khoảng 120km, nhằm phát triển kinh tế – xã hội các địa bàn phía Tây của tỉnh; đồng thời kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn Bình Định theo Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời lưu ý việc đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường sẽ được phân kỳ theo nguồn vốn đầu tư công trung hạn nhưng đảm bảo mục tiêu đầu tư hoàn thiện từng dự án thành phần, không dàn trải. Phương án ưu tiên là tổ chức giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích bề rộng mặt đường 22m, đầu tư xây dựng 2 làn đường, mỗi bên rộng 6m, chính giữa là dải đất dự phòng để tiếp tục đầu tư mở rộng trong tương lai khi đảm bảo các điều kiện.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khảo sát hướng tuyến đường Tây tỉnh ĐT.638

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng, đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh (ĐT. 638) phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải tỉnh, khai thác được hệ thống giao thông trục Bắc – Nam của tỉnh. Trước đây, tuyến đường được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-VI đồng bằng với nền đường từ 6,5 – 9m, nhiều đoạn dựa trên nền đường cũ, dích dắc, chưa đáp ứng được lưu lượng xe ngày càng tăng cao.

Hiện trạng đường phía Tây Bình Định giao với Cao tốc Bắc – Nam đang thi công

Đường phía Tây tỉnh ĐT.638 là một trong các tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá, là tuyến đường độc đạo và đường ngắn nhất nối liền các huyện phía Tây với TP Quy Nhơn, cũng là tuyến đường nối liền giữa đồng bằng và miền núi. Tuyến đường phía Tây tỉnh ĐT.638 cùng với QL 19, QL 19B là một mắc xích quan trọng tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh và giảm bớt áp lực cho QL 1A.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, Dự án này được đầu tư nâng cấp  mở rộng sẽ hoàn thiện 4 trục chính giao thông của tỉnh theo hướng Bắc-Nam cùng với 3 tuyến đường là: đường ven biển tỉnh, QL 1A, dự án cao tốc Bắc – Nam (dự kiến hoàn thành năm 2025). Dự án cũng đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương phía Tây tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng cũng giao Ban QLDA Giao thông tỉnh hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư trong Quý III/2024 và đưa vào đầu tư trung hạn giai đoạn 2025-2030; xác định hướng tuyến chuẩn xác, thống nhất trình Ban Thường vụ tỉnh, HĐND tỉnh xem xét quyết định. Từ đó, tỉnh bố trí lại không gian quy hoạch phát triển: du lịch, công nghiệp, nông nghiệp phù hợp căn cứ vào quy hoạch tỉnh Bình Định được Chính phủ thông qua./.

Theo binhdinh.gov.vn

TIN TỨC KHÁC

1