Bình Định đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Ban QLDAGT còn tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng đồng loạt các dự án trọng điểm mới: Tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân; tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn TX Hoài Nhơn; tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển trên địa bàn huyện Phù Mỹ; xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong.

Khái quát về các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được triển khai?

Thực hiện Đề án phát triển giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (QLDAGT) đang triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 một số dự án như: Đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân; tuyến trục Đông – Tây kết nối với tuyến đường Tây tỉnh (ĐT 638) đoạn km 137 + 580 – km 143 + 787; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP Quy Nhơn (đoạn từ khu dân cư phía Đông Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn đến hết cầu số 2 qua sông Hà Thanh).

Ban QLDAGT còn tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng đồng loạt các dự án trọng điểm mới: Tuyến đường kết nối từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại; đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân; tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn TX Hoài Nhơn; tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển trên địa bàn huyện Phù Mỹ; xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong.

Đơn vị đang tích cực triển khai thủ tục để phấn đấu khởi công dự án xây dựng tuyến đường ven biển đoạn từ QL 1D – QL 19 mới; khảo sát, đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng mới cầu bắc qua đầm Thị Nại (cầu Thị Nại 3) kết nối tuyến ĐT 636 với Khu kinh tế Nhơn Hội vào cuối năm 2022.

Có thông tin rằng nhiều dự án đang gặp khó khăn trong thi công…

Hầu hết các dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ, mà nhiều nhất là vấn đề chậm bàn giao mặt bằng. Thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp, cát rất phức tạp, kéo dài, liên quan đến rất nhiều cơ quan quản lý. Một số dự án có đặc điểm kỹ thuật địa chất phải xử lý đất yếu dẫn đến yêu cầu giải pháp kỹ thuật phức tạp qua nhiều công đoạn và đòi hỏi quy trình kỹ thuật chặt chẽ, nhiều hạng mục phải dừng để chờ độ lún cố kết theo hồ sơ thiết kế nên không thể đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình. Hơn nữa do thời tiết diễn biến bất thường ngoài định liệu vào các tháng cuối năm cũng làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.

Điển hình như ở dự án đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân chủ yếu là vướng công tác GPMB và hạn chế nguồn vật liệu cát đắp để xử lý đất yếu công trình. Ban QLDAGT đang khẩn trương chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công tại những vị trí có mặt bằng sạch, đồng thời đẩy nhanh công tác GPMB, cũng như phối hợp với các bên có liên quan xử lý nguồn cung vật liệu cát đắp cho công trình để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông tuyến thi công trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ban QLDAGT đã có phương án xử lý nào?

Để thực hiện tốt nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, chúng tôi đã thực hiện tốt công việc quản lý dự án như luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ từ khâu khảo sát, thiết kế đến công tác thi công xây lắp.

Trong quá trình triển khai xây dựng, Ban cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan để đẩy nhanh công tác đền bù, GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm giao mặt bằng sạch phục vụ thi công xây dựng. Nhiều tuần qua chúng tôi tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, đôn đốc các nhà thầu thi công tham gia dự án, từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc theo hợp đồng đã ký kết và tăng cường trách nhiệm hơn nữa để đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình giao thông.

Để ứng phó với mùa mưa bão sắp tới, Ban đã lập kế hoạch chi tiết thi công xây dựng các công trình, chỉ đạo nhà thầu tập kết vật tư để phục vụ thi công xây dựng, khẩn trương khơi thông dòng chảy, gia cố cầu tạm, gia cố mái taluy để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân trong khu vực dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư, Ban rất mong các sở, ngành tiếp tục quan tâm phối hợp, giúp đỡ tháo gỡ các vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án, xử lý nhu cầu cát đắp cho công trình được liên tục, không bị gián đoạn. Các sở, ngành nghiên cứu đơn giản hóa, rút ngắn các thủ tục cấp phép mỏ đất, cát và thường xuyên cập nhật, ban hành, hướng dẫn khi giá vật tư, vật liệu biến động đột biến và các vật tư có giá chưa phù hợp với thực tế, giúp cho việc triển khai dự án được thuận lợi.

Bài phỏng vấn của Báo Bình Định phỏng vấn ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, về cách thức tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề.

TIN TỨC KHÁC

1