Đến nay, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã hoàn thành 16/18 dự án thành phần thuộc đề án Phát triển mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030.
Ông Đinh Văn Mưu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Thạnh) vui mừng chia sẻ: Tuyến đường từ Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn) đến huyện Vĩnh Thạnh là niềm mơ ước bao năm của người dân ở xã. Trước đây mặt đường chỉ rộng 3 m, nền đường xuống cấp trầm trọng, ổ gà, ổ voi chằng chịt nên ít người đi lại. Giờ đây, đường được nâng cấp, mở rộng mặt đường lên 6,5 m, thảm nhựa xe chạy bon bon, bà con đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian.
Tuyến đường được nâng cấp, giao thông đi lại thuận tiện giúp bà con ở các xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh) cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới cùng với chính quyền địa phương. Tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân vui mừng đã trồng hoa dọc hai bên, cùng nhau chăm sóc và ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nâng cấp vỉa hè, mở rộng kinh doanh, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên…
Để các tuyến đường sớm hoàn thành, thời gian qua, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện, rút ngắn thời gian hoàn thành đề án, phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng các tuyến đường. Hầu hết các dự án như: Sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến QL 19B (đoạn sân bay Phù Cát – Bảo tàng Quang Trung) và tuyến đường địa phương kết nối QL 1, giai đoạn 2021 – 2025; nâng cấp mở rộng QL 19C đoạn từ Diêu Trì (huyện Tuy Phước) – Mục Thịnh (huyện Vân Canh); nâng cấp, mở rộng tuyến đường Diêm Tiêu – Kim Sơn… đều hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra từ 2 – 3 năm
Hoài Ân là một trong những địa phương có hạ tầng giao thông phát triển. Về Hoài Ân, mọi người dễ nhận thấy kết cấu hạ tầng của huyện được đầu tư đồng bộ với những tuyến giao thông rộng rãi, thông suốt. Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, khẳng định: Hoài Ân có được diện mạo đô thị mới như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm rất lớn của tỉnh, khi đầu tư các dự án giao thông trọng điểm lớn, đặc biệt như dự án đường Diêm Tiêu – Kim Sơn giúp các xã phía Nam của huyện phát triển. Từ đó, huyện chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường đi các xã miền núi như: Tuyến đường Ân Hữu – Đak Mang với tổng mức đầu tư trên 17,46 tỷ đồng; tuyến đường từ cầu Mục Kiến, xã Ân Đức đi trung tâm xã Đak Mang với tổng vốn 69,5 tỷ đồng… đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đến cuối năm 2023, HĐND tỉnh đã bổ sung 2 dự án: Nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 629 đoạn qua thôn Trà Cong, xã An Hòa (huyện An Lão), với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng; thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến Nhà Đá -An Lương (huyện Phù Mỹ), với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng. Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý bảo trì đường bộ Sở GTVT, cho biết: Chúng tôi đang đốc thúc nhà thầu nhanh chóng hoàn thành dự án mới bổ sung vào cuối năm 2024. Ban cũng đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường được giao, phát hiện các tồn tại trong hạ tầng giao thông; tổ chức rà soát, xác định rõ tính chất cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để xây dựng kế hoạch bảo trì, đặc biệt là xử lý các “điểm đen”. Đảm bảo cho hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển KT-XH của các địa phương.
Theo ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, để thực hiện hiệu quả phương án phát triển mạng lưới giao thông trong Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở tiếp tục kiến nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ nguồn vốn đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc, quốc lộ và các trục giao thông quan trọng có tính chất liên kết vùng trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tranh thủ, lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, đề án, dự án hỗ trợ của Trung ương, nhất là nguồn vốn ODA để thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời rà soát quy hoạch để tập trung ưu tiên, phân kỳ đầu tư xây dựng các công trình, dự án cần thiết, nhất là các công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2026 – 2030. Bởi mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư rộng khắp mới đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, tạo nền tảng, động lực phát triển KT-XH của địa phương và khu vực.
Theo Hải Yến – Báo Bình Định