Bình Định kiến nghị xây dựng hàng loạt dự án giao thông quan trọng giai đoạn 2021 – 2025

Ngày 15.4, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT trình bày kiến nghị, đề xuất một số nội dung có liên quan đến ngành GTVT trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2025.

Nâng cấp cảng biển, sân bay và quốc lộ

Theo văn bản nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để thực đầu tư nâng cấp hạ tầng mở rộng cảng biển Quy Nhơn theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (Nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn, đáp ứng cho tàu 50.000 DWT đầy tải.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch chuyển đổi ga Quy Nhơn và tuyến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn thành đường sắt đô thị, điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát từ cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không Quốc tế trong thời kỳ 2021 – 2030.
Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ cho tỉnh này một số dự án đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, tỉnh Bình Định đề nghị đầu tư xây dựng và mở rộng các đoạn tuyến tránh QL1 qua TT.Bồng Sơn (TX.Hoài Nhơn) và TT.Ngô Mây (H.Phù Cát) đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, đồng bộ số làn xe trên toàn tuyến QL1.
Đối với tuyến QL19B (60 km) và QL19C (39,4 km), tỉnh Bình Định đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng thành quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn để triển khai thi công xây dựng dự án Mở rộng QL1 đoạn qua P.Bình Định (TX.An Nhơn), mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao thông cầu Gành đến QL1, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Bình Định triển khai hoàn thành các dự án đường ven biển, bổ sung quy hoạch cảng cạn trên địa bàn tỉnh…

Hoàn thiện thủ tục đầu tư cao tốc Bắc – Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đề nghị Bộ GTVT quan tâm, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, báo cáo Chính phủ để thực hiện xây dựng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông qua địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 – 2025 và đề nghị sớm đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo quy hoạch được phê duyệt trong giai đoạn 2021 – 2025.
Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết phương án tuyến và quy mô xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đã được thống nhất tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định vào ngày 19.3.
Theo đó, dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam ngang qua địa bàn tỉnh Bình Định được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: Dự án từ Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).
Tỉnh Bình Định chọn phương án xây dựng tuyến hướng phía đông (cách QL1 khoảng từ 3 – 4 km) dài 110 km. Việc chọn tuyến hướng này vì khoảng cách kết nối trung bình từ tuyến đường cao tốc Bắc – Nam vào TP.Quy Nhơn và các cảng biển, khu công nghiệp, cụm công nghiệp chỉ từ 10 – 20 km (nến chọn tuyến hướng phía tây có khoảng cách với Quy Nhơn từ 30 – 40 km), phù hợp với quy hoạch của tỉnh, việc thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH cũng thuận lợi hơn.
Hơn nữa, tuyến hướng phía đông có thể kết nối hầm đường Cù Mông, sẽ phát huy hiệu quả dự án hầm đường Cù Mông, mở toang cánh cửa giao thương giữa Bình Định – Phú Yên, tạo ra sự lan tỏa liên kết khu vực miền Trung – Tây nguyên, tháo điểm nghẽn trên tuyến huyết mạch Quốc gia.
Ngày 26.3, Bộ GTVT đã có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025.
Ngày 8.4, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản tham gia ý kiến đối với Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông qua địa bàn tỉnh Bình Định và đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan tổng hợp, cập nhật hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nêu trên để thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định.
Các dự án giao thông đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025
UBND tỉnh Bình Định cho biết trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh này sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư một số công trình trọng điểm: Cầu Thị Nại 2, tuyến đường ven biển, QL19 C nối dài, đường phía tây đầm Thị Nại, nâng cấp mở rộng các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn, nâng cấp mở rộng cụm cảng Quy Nhơn, quy hoạch đường sắt nội đô nối xã Cát Tiến (H.Phù Cát) với trung tâm TP.Quy Nhơn…
Trong đó, các dự án đường ven biển có quy mô 2 – 4 làn xe, chiều dài tất cả các đoạn đang triển khai đầu tư hơn 80 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng.
Tuyến đường phía tây đầm Thị Nại, kết nối QL19 B đến QL19 mới với chiều dài 13,5 km, bề rộng nền đường 20,5m, kinh phí đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng.
Tuyến QL19 C nối dài, kết nối QL1 đến cảng Quy Nhơn, chiều dài 8,3 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.
Tuyến đường ven biển, đoạn Mỹ Thành – cầu Lại Giang, chiều dài khoảng 39 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.180 tỉ đồng.
Dự án các tuyến đường kết nối QL1 với đường ven biển qua địa bàn H.Phù Mỹ, TX.Hoài Nhơn, TX.An Nhơn, với tổng chiều dài 35,6 km, quy mô đường cấp 3, nền đường rộng từ 12m – 22 m, tổng mức đầu tư khoảng 2.696 tỉ đồng.
Đề án Sửa chữa, nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, tuyến QL19 B (đoạn Sân bay Phù Cát – Bảo tàng Quang Trung), QL19C và tuyến đường địa phương kết nối QL1 với tổng mức đầu tư khoảng 1.450 tỉ đồng…
Theo Báo Thanh Niên

TIN TỨC KHÁC

1