Bình Định kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh. Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Nâng cấp mở rộng QL19B, 19C quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Nâng cấp mở rộng CHK Phù Cát.
Về vấn đề cảng biển và cảng cạn trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Cảng biển Quy Nhơn là cảng loại I, cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, bao gồm các khu bến chức năng Khu bến Quy Nhơn – Thị Nại; Khu bến Nhơn Hội; Bến Tam Quan – Đề Gi. Năm 2020, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quy Nhơn khoảng 12,3 triệu tấn. Đến năm 2030, Khu bến Quy Nhơn – Thị Nại sẽ là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn; có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 – 10.000 tấn. Riêng bến Quy Nhơn có năng lực thông qua khoảng 23,5 – 26 triệu tấn hàng hóa/năm.
Các bến Tân Cảng Quy Nhơn, Thị Nại được quy hoạch đến 2030 có năng lực thông qua khoảng 2 triệu tấn/cảng/năm. Bến Tân Cảng Miền Trung là 1 triệu tấn/năm; Bến Đống Đa khoảng 1,3 triệu tấn/năm. Khu bến Nhơn Hội được quy hoạch là khu bến chuyên dùng, có bến tổng hợp, phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Nhơn Hội và hỗ trợ khu bến Quy Nhơn – Thị Nại khi các bến cảng này phát huy hết công suất.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bình Định một số nội dung: Giới hạn công suất khu bến Quy Nhơn – Thị Nại 28trT/năm. Dành quỹ đất, đường bờ tại Nhơn Hội (phía Đầm Thị Nại) để phát triển cảng giai đoạn 2030-2050. Trước mắt tại Nhơn Hội quy hoạch bến chuyên dùng, có bến khách quốc tế và bến du thuyền phục vụ các cơ sở CN, dịch vụ, du lịch trong KKT; Để đảm bảo khả năng rút hàng sau cảng, đề xuất mở rộng QL19 từ 4-6 làn xe, XD cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; xem xét QH Đường sắt Quy Nhơn – Tây Nguyên kết nối về cảng cạn Phước Lộc, trước mắt sớm hoàn thành nâng cấp QL19 và 2 cảng cạn Gia Lai, Phước Lộc phục vụ thu gom, tập kết hàng hóa khu vực Tây Nguyên về cảng Quy Nhơn; Đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời để thực hiện quy hoạch chi tiết mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2030 đã được phê duyệt; Quy hoạch khu vực tiếp nhận sản phẩm nạo vét phục vụ nạo vét duy tu và các dự án ĐTXD, cải tạo nâng cấp luồng, vũng quay trở, khu nước trước bến theo quy hoạch, trước mắt là các dự án nâng cấp bến 1 cảng Quy Nhơn và mở rộng bán kính cong luồng Quy Nhơn.
Để đảm bảo cho sự phát triển hệ thống cảng biển, cảng cạn theo quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Định nói riêng, khu vực miền Trung Tây Nguyên và cả nước nói chung thì cần thiết phải có các giải pháp phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng cạn, kết hợp tích hợp các trung tâm logistics. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp cảng biển Quy Nhơn theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt. Trong đó, Bộ GTVT quan tâm sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với các tàu 50.000 tấn và cao hơn. Bộ GTVT quan tâm, trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.
Theo binhdinh.gov.vn